Kiểm Định Cho Công Trình ? Nghiệm Thu Cửa Chống Cháy

thi công cửa chống cháy

Kiểm Định Cửa Chống Cháy Cho Công Trình

thi công cửa chống cháy

Quy trình kiểm định cửa chống cháy

Cửa chống cháy phải được kiểm định theo quy định hiện hành của Việt Nam, được Cục PCCC cấp hoặc được các cơ quan được cấp phép kiểm định cấp.

Cửa chống cháy phải được kiểm định bởi cơ quan được cấp phép, mẫu đốt sẽ được đem đốt test thử nghiệm và lấy thông số tại phòng thí nghiệm được chấp thuận bởi Cục PCC. Nếu mẫu đốt thử đạt được các thông số theo yêu cầu, thì hồ sơ kiểm định cho lô cửa đó sẽ được Cục PCCC chấp thuận và cấp giấy kiểm định.

Hiện tại theo QC06/2022/BXD thì cửa chống cháy chỉ được cấp giấy kiểm định theo tên công trình hoặc cấp theo lô có sẵn. Không còn cấp tem cho lô như trước kia.

Trong thời gian chờ kiểm định, có thể tiến hành song song việc lắp đặt theo đúng tiêu chuẩn và vật liệu đã đem đi thử nghiệm.

Kiểm định cửa chống cháy thông thường mất thời gian khoản 2-3 tháng. Cửa chống cháy phải được lắp đặt hoàn chỉnh tại công trình và chụp hình ảnh hoàn thiện trước khi được Cục PCCC cấp giấy kiểm định.

Tất cả cửa chống cháy được duyệt theo hồ sơ thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy (Bản vẽ đã được thẩm duyệt bởi Công An PCCC) trước khi đưa bào sử dụng phải được kiểm định theo quy định.

Kiểm định cửa chống cháy cho công trình tuân theo các tiêu chuẩn và quy chuẩn:

QCVN 06:2022 /BXD: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình -> Bắt buộc áp dụng

Ngoài ra có thể tham khảo các tiêu chuẩn sau

➢ TCVN 9383:2012 Thử nghiệm khả năng chịu lửa - Cửa đi và cửa chắn ngăn cháy

➢ TCVN 2622 - 1995 Tiêu chuẩn chống cháy cho nhà và công trình - Yêu cầu thiết kế.

Hiện nay việc kiểm định cửa chống cháy theo tên công trình trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ, đang được các cơ qua chức năng khuyến kích thay vì kiểm định theo Lô như trước kia.

Giấy chứng nhận kiểm định theo tên công trình sẽ được cấp bởi Cục PCCC. Hiện tại theo quy chuẩn 06/2022 thì giấy kiểm định cửa chống cháy mới không còn cấp kèm tem, mà chỉ cấp theo tên công trình hoặc cấp theo lô nhưng không kèm tem kiểm định như trước kia.

Chọn mức độ chống cháy theo tiêu chuẩn nào hiện nay để được nghiệm thu PCCC.

 QCVN 06:2022 /BXD: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình

Quy chuẩn là bắt buộc áp dụng trong việc lựa chọn mức độ chống cháy cho các bộ phận ngăn cháy, trong đó có cửa chống cháy và các bộ phận ngăn cháy khác.

“Trích dẫn QCVN 06:2022/BXD”

2.3.3.5  Giới hạn chịu lửa đối với các loại bộ phận chèn bịt lỗ mở tương ứng của bộ phận ngăn cháy được quy định tại Bảng 2.

Bảng 1 – Giới hạn chịu lửa và loại cấu kiện xây dựng thực hiện chức năng bộ phận ngăn cháy, các loại bộ phận chèn bịt tương ứng với chúng và các khoang đệm ngăn cháy

Bộ phận ngăn cháy

Loại bộ phận ngăn cháy

Giới hạn chịu lửa của bộ phận ngăn cháy

Loại bộ phận chèn bịt lỗ mở của bộ phận ngăn cháy

Loại khoang đệm ngăn cháy

1. Tường ngăn cháy

1

REI 150

1

1

2

REI 45

2

2

2. Vách ngăn cháy

1

EI 45

2

1

2

El 15

3

2

3 Vách ngăn cháy có diện tích kính lớn hơn 25 % diện tích vách

1

EIW 45 1)

2

1

2

EIW 15 1)

3

2

4 Sàn ngăn cháy

1

REI 150

1

1

2

REI 60

2

1

3

REI 45

2

1

4

REl 15

3

2

Đối với phần vật liệu khác kính áp dụng chỉ tiêu EI, đối với phần kính áp dụng chỉ tiêu EW. Các vách ngăn cháy đã thử nghiệm đạt chỉ tiêu EI đối với cả phần kính được xem là đạt chỉ tiêu EW.

Bảng 2 – Giới hạn chịu lửa của các bộ phận chèn bịt của bộ phận ngăn cháy

Các bộ phận chèn bịt lỗ mở của bộ phận ngăn cháy

Loại bộ phận chèn bịt của bộ phận ngăn cháy

Giới hạn chịu lửa

1. Cửa đi (trừ: cửa đi có tỉ lệ diện tích kính lớn hơn 25 % diện tích cửa đi cửa kín khói), cửa nắp, van ngăn cháy 1), màn ngăn cháy

1

El 60

2

El 30

3

EI 15

2. Cửa đi có tỉ lệ diện tích kính lớn hơn 25 % diện tích cửa đi

1

EIW 60 2)

2

EIW 30 2)

3

EIW 15 2)

3. Cửa giếng thang máy (khi có yêu cầu về giới hạn chịu lửa)

2

E 30

4. Cửa sổ

1

E 60

2

E 30

3

E 15

1) Giới hạn chịu lửa của van ngăn cháy được phép chỉ lấy theo tính toàn vẹn (E) nếu những van này lắp đặt bên trong các kênh, giếng và đường ống dẫn mà bảo đảm được khả năng chịu lửa yêu cầu đối với cả tính toàn vẹn (E) và tính cách nhiệt (I).

2) Đối với phân vật liệu khác kính áp dụng chỉ tiêu El, đối với phần kính áp dụng chỉ tiêu EW. Các cửa đi đã thử nghiệm đạt chỉ tiêu El đối với cả phần kính được xem là đạt chỉ tiêu EW.

>>> Vậy kết luận: Mức độ chống cháy của cửa chống cháy thuộc bảng 2 có giới hạn chịu lửa tùy thuộc vào giới hạn chịu lửa của bộ phận ngăn cháy. 

Nghiệm thu cửa chống cháy

Việc nghiệm thu cửa chống cháy bắt đầu từ lúc thi công cho đến khi công trình được đưa vào sử dụng. Bao gồm nghiệm thu lắp đặt và nghiệm thu PCCC.

cửa chống cháy 2 cánh

Bước 1. Nghiệm thu lắp đặt:

Đây là giai đoạn nghiệm thu lắp đặt giữa chủ đầu tư hoặc với nhà thầu thi công hoặc cửa tổng thầu với thầu phụ, thầu con. Đây là nghiệm thu lắp đặt trong xây dựng, giống với quy trình nghiệm thu lắp đặt thiết bị khác trong công trình.

Việc nghiệm thu cửa chống cháy với chủ đầu tư và nhà thầu chỉ mang ý nghĩa là hoàn thành nghĩa vụ cung cấp lắp đặt giữa nhà thầu và chủ đầu tư, không có ý nghĩa trong PCCC. Tuy nhiên bước nghiệm thu này cũng phải được thực hiện trước khi tiến hành nghiệm thu với Công An PCCC.

cửa chống cháy 2 cánh

Bước 2. Nghiệm thu PCCC bởi Công An PCCC khu vực quản lý

Trên thực tế, công trình thuộc diện bắt buộc kiểm tra và nghiệm thu PCCC, nếu muốn được đưa vào sử dụng thì phải được Công An PCCC kiểm tra và nghiệm thu. Nghiệm thu sẽ được tiến hành đồng bộ trên tất cả phương tiện Phòng Cháy Và Chữa Cháy của công trình bao gồm: Cầu thang, lối thoát hiểm, báo cháy, thiết bị chữa cháy…

Cửa chống cháy chỉ là một trong các hạng mục trên. Nếu cửa chống cháy được lắp đặt đúng vị trí và yêu cầu như trên bản vẽ, đồng thời cửa đã được kiểm định + chứng nhận thì xem như hợp lệ cho phần nghiệm thu cửa chống cháy.

Lưu ý, Kể cả cửa chống cháy có được nghiệm nghiệm thu, nhưng các phần yêu cầu khác (Cầu thang, lối thoát hiểm, báo cháy, thiết bị chữa cháy…) chưa được nghiệm thu thì công trình vẫn chưa tính là hoàn tất nghiệm thu PCCC.

cửa thép chống cháy kiểm định

Phong Thịnh Door cung cấp và lắp đặt cửa chống cháy được kiểm định đạt yêu cầu PCCC tại Tp.HCM

Hotline: 0932.903.903 Ms. Nghệ – 0918.693.612 Mr. Phong

Showroom: 1194, Phạm Thế Hiển, P. 5, Quận 8, TP.HCM

Xem thêm: Cửa chống cháy tại Tp.HCM

Rate this post
0832.608.608 0932.903.903