Cách xác định hướng nhà vệ sinh theo phong thủy, theo tuổi

cửa nhà vệ sinh quay hướng nào

Thông thường trong xây dựng, người ta thường hay quan tâm nhiều đến hướng nhà, hướng cửa chính, đôi lúc xem thêm hướng cửa phòng ngủ. Vậy có nên để ý đến cách xác định hướng nhà vệ sinh ? Hãy cùng giải đáp hết những thắc mắc về hướng nhà vệ sinh và trả lời một số thắc mắc trong bài viết dưới đây ngay nhé! 

Tại sao nên chú ý đến hướng nhà vệ sinh? 

Nên đặt hướng nhà vệ sinh hợp với phong thủy 
Nên đặt hướng nhà vệ sinh hợp với phong thủy

Hướng nhà vệ sinh có vai trò vô cùng quan trọng bởi đây là cửa ngõ để âm khí vào nhà. Do đó, khi xây dựng gia chủ cần tính toán và xác định một cách chính xác hướng nhà vệ sinh theo tuổi thuộc tây tứ mệnh. Điều này sẽ hỗ trợ giúp hóa giải sát khí, trừ tà và tránh tích tụ năng lượng xấu, cải vận làm ăn gia đình hòa thuận hơn.

Không những vậy, xét về các yếu tố khoa học thông thường, khi xây nhà chúng ta cần phải lưu ý về vị trí và hướng nhà vệ sinh một cách cẩn thận. Đây là nơi chúng ta giải quyết các nhu cầu về mặt sinh lý, có chứa những tạp chất dơ bẩn của cơ thể. Do đó, cần đặt ở những nơi thích hợp vừa tiện lợi nhưng cũng tách biệt khỏi các không gian khác. 

Cách xác định hướng nhà vệ sinh 

Để biết được đâu là hướng cửa nhà vệ sinh, bạn có thể dựa vào vị trí của bồn cầu. Với vị trí đặt bồn cầu hướng ra đâu thì hướng đó sẽ là hướng cửa nhà vệ sinh. Hướng chính xác của nhà vệ sinh sẽ không phụ thuộc vào hướng cửa như cách xác định phòng khách, phòng ngủ,… 

Xác định hướng nhà vệ sinh theo vị trí đặt toilet 
Xác định hướng nhà vệ sinh theo vị trí đặt toilet

Ngoài ra, cũng có những ý kiến cho rằng, hướng nhà vệ sinh là hướng cửa của nhà vệ sinh. Trên thực tế, nhiều gia chủ và các thầy phòng thủy lựa chọn cách xác định hướng nhà vệ sinh theo hướng cửa. Vì theo giải thích phong thủy, hướng lấy “khí” mới gọi là hướng cho một kiến trúc (ở đây kiến trúc đó là nhà vệ sinh).

Một số gia chủ có diện tích nhà rộng, có điều kiện để mở cửa nhà vệ sinh theo nhiều hướng, nhưng mở hướng nào cho hợp lý theo yêu cầu kỹ thuật và cho phù hợp với các điều kiện phong thủy, chúng tôi sẽ trả lời dưới đây dưới góc nhìn một nhà kiến trúc phong thủy.

Nếu nhà bạn không đủ diện tích, thông thường khi thiết kế toàn bộ ngôi nhà. Kiến trúc sư hoặc nhà xây dựng đã thiết kế sẵn hướng mở cửa nhà vệ sinh, nhà tắm. Điều này sẽ  giúp tối ưu hóa diện tích và thẩm mỹ cho ngôi nhà. 

Một vài trường hợp bắt buộc phải mở theo hướng không được hợp lý và sử dụng thêm thủ thuật phong thủy để bù đắp lại. Ví dụ như che màn sáo, hoặc dùng cửa đồng màu tường tạo cảm giác không có cửa, dùng vật trang trí che bớt….

Gợi ý, nếu nhà bạn có đủ điều kiện để lựa chọn hướng cửa. Thì tốt nhất nên chọn những hướng cửa theo phong thủy kết hợp với tính thẩm mỹ và tiện lợi cho căn nhà. Điều này sẽ mang lại sự thống nhất cho toàn bộ ngôi nhà. 

Kích thước của một nhà vệ sinh tiêu chuẩn 

Kích thước của một nhà vệ sinh phụ thuộc vào diện tích tổng thể căn nhà 
Kích thước của một nhà vệ sinh phụ thuộc vào diện tích tổng thể căn nhà

Kích thước của một nhà vệ sinh tiêu chuẩn có thể khác nhau tùy theo diện tích của phòng vệ sinh. Tuy nhiên, thông thường có 3 diện tích phổ biến là:

  • Diện tích nhỏ: Kích thước phòng vệ sinh thường từ 0,8 đến 1,2m2 (từ 1m x 0,8m đến 1,2m x 1,0m). Với diện tích này, sẽ có những bất tiện nhất định trong việc di chuyển và sử dụng. Do đó, khi thiết kế phòng vệ sinh nhỏ, cần phải tối ưu hóa không gian bằng cách sử dụng các thiết bị vệ sinh hiện đại, lựa chọn hướng nhà vệ sinh phù hợp và thuận tiện nhất. 
  • Diện tích bình thường: Kích thước phòng vệ sinh từ 1,2 đến 1,5m2 (từ 1,2m x 1,0m đến 1,5m x 1,0m). Đây là diện tích phổ biến và thông thường dành cho một phòng vệ sinh tiêu chuẩn. Với diện tích này, người sử dụng sẽ có không gian đủ rộng để sử dụng và di chuyển một cách thoải mái.
  • Diện tích lớn: Kích thước phòng vệ sinh từ 1,5 đến 2,0m2 (từ 1,5m x 1,0m đến 2,0m x 1,0m). Với diện tích lớn hơn, người sử dụng sẽ có không gian đủ rộng để sử dụng một cách thoải mái và tiện lợi hơn. Với diện tích này, gia chủ dễ dàng lựa chọn bố trí hướng nhà vệ sinh phù hợp nhất. 

Một số vị trí bố trí và các hướng nhà vệ sinh mà mọi người còn thắc mắc 

Có nên đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ không? 

Nếu đặt nhà vệ sinh vào phòng ngủ sẽ rất thuận tiện để giải quyết các vấn đề về sinh lý, nhất là vào buổi đêm. Thế nhưng, trên thực tế chúng ta không nên đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ vì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tiện ích sử dụng của người dùng. 

Việc sử dụng nhà vệ sinh có thể gây mùi hôi và ồn ào khó chịu, cũng như dễ xảy ra tình huống ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, việc phòng ngủ và nhà vệ sinh nằm trong cùng một không gian sẽ làm giảm tính riêng tư và tạo cảm giác khó chịu cho người sử dụng.

Nếu vẫn muốn đặt nhà vệ sinh vào phòng ngủ cần tính toán kĩ càng, thiết kế thêm cửa sổ thông gió, có đủ ánh sáng. Điều này hạn chế được tình trạng ẩm mốc, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. 

Gợi ý vị trí nên và không nên đặt khi thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ
Gợi ý vị trí nên và không nên đặt khi thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ

Có nên đặt nhà vệ sinh trên phòng khách? 

Phòng khách được biết đến là nơi đặt vị trí trung tâm của ngôi nhà, nơi này sẽ nơi hút vận khí tốt lành và mang đến tài lộc cho gia chủ. Còn phòng vệ sinh, đây là nơi chứa các uế khí, ẩm thấp trong nhà. Do đó, nếu đặt nhà vệ sinh trên phòng khách nó sẽ tạo ra năng lượng tiêu cực và ảnh hưởng đến sức khỏe và tài lộc của gia chủ. 

Đây cũng là điều cấm kỵ khi mọi nhà chọn hướng nhà vệ sinh. Để phù hợp nhất với các căn nhà nhiều tầng có phòng khách ở dưới, bạn nên lựa đặt so le và lệch hẳn phòng khách ra vị trí và hướng khác. 

Đặt hướng nhà vệ sinh ngược hướng nhà có sao không

Hướng của nhà sẽ được cách xác định theo hướng của cửa chính. Khi đặt hướng nhà vệ sinh (theo cửa hoặc bồn cầu) không nên đặt theo hướng của nhà. Và cũng không nên đặt ngược lại hướng của nhà. Tốt nhất nên đặt hướng cắt (2 hướng này giao nhau), ví dụ như: hướng nhà hướng Tây – Đông thì nên đặt nhà vệ sinh hướng Nam – Bắc. 

Vị trí nào thích hợp nhất để đặt hướng nhà vệ sinh trong nhà? 

Theo phong thủy, hướng Tây Nam, hướng Đông là hai hướng tốt nhất để đặt nhà vệ sinh trong phòng ngủ. Nên chú về hướng Đông Nam, hướng Bắc là những hướng xấu. Bố trí nhà vệ sinh trong phòng ngủ cần lưu ý đến hướng đặt.

Xem hướng cửa nhà vệ sinh theo phong thủy

Xem hướng cửa nhà vệ sinh nên dựa vào các phong thủy
Xem hướng cửa nhà vệ sinh nên dựa vào các phong thủy

Nguyên tắc bố trí nhà vệ sinh, nhà kho, ô uế ẩm thấp trong phong thủy Bát Trạch theo Cung mệnh gia chủ thì phải đặt tọa vị nhà vệ sinh, kho… ở những hướng xấu theo cung mệnh của gia chủ, và hướng quay về hướng tốt theo cung mệnh của gia chủ. Bởi để khắc kỵ với cái xấu sẽ hóa nguy thành an, mang lại điềm lành cho gia chủ.

Cụ thể hơn, bạn có thể dựa vào cách xem hướng và các bổ trợ yếu tố dưới đây để biết vị trí nên đặt nhà vệ sinh hợp lý nhất. 

Xem hướng nhà vệ sinh theo tuổi thuộc đông tứ mệnh và tây tứ mệnh

Theo phong thủy Bát Trạch, có hai hướng nhà là Tây Tứ Trạch và Đông Tứ Trạch. Để biết mình thuộc loại nào thì chúng ta có thể xem niên mệnh của mình. Hoặc chi tiết tại bài viết về “Đông tứ mệnh là gì ? Tây tứ mệnh là gì ?”.

Trong bài viết dưới đây, Phong Thịnh Door sẽ hướng dẫn xem nhà theo tuổi đông tứ mệnh và tây tứ mệnh. Cụ thể như: 

  • Trong Đông Tứ mệnh được chia làm 4 cung, trong đó những người có cung là Khảm (Bắc), Ly (Nam), Chấn (Đông), Tốn (Đông Nam).
    • Những người thuộc Đông Tứ Mệnh có 4 hướng đẹp nên chọn: hướng Đông, Nam, Bắc và Đông Nam.
    • Ngược lại là những hướng không tốt: Tây Bắc, Tây, Đông Bắc, Tây Nam có thể mang tới những điều không may mắn nên gia chủ cần tránh.
    • Vị trí đặt nhà vệ sinh tại Tây Bắc, Tây, Đông Bắc, Tây Nam và hướng quay ra hướng Tây Bắc, Tây, Đông Bắc, Tây Nam.
  • Trong Tây Tứ mệnh có 4 hướng sau đây thuộc hướng đẹp và vị trí đẹp đó là: Càn (Tây Bắc), Đoài (Tây), Cấn (Đông Bắc), Khôn (Tây Nam).
    • Những người thuộc Tây Tứ Mệnh có các hướng đẹp nên chọn: Tây Bắc, Tây, Đông Bắc, Tây Nam.
    • Ngược lại 4 hướng không tốt là Đông, Nam, Bắc và Đông Nam.
    • Khi bố trí nhà vệ sinh , gia chủ nên chọn vị trí đặt vệ sinh tại Đông, Nam, Bắc và Đông Nam và hướng nhà vệ sinh quay ra hướng Đông, Nam, Bắc và Đông Nam.

Màu sắc bổ trợ yếu tố hợp phong thủy trong cách đặt nhà vệ sinh 

Để hóa giải các nhà vệ sinh đã xây chệch hướng hoặc mong muốn bổ trợ hướng phong thủy tốt thì không thể bỏ qua các yếu tố phong thủy. Khi lựa chọn xây nhà vệ sinh, gia chủ tuyệt đối tránh các màu như: 

  • Màu tím có sắc đậm: Màu này dễ gây cảm giác nặng nề, ức chế cho gia chủ, khi tâm trạng không tốt sẽ khiến mọi việc làm đều bức bối và không thuận lợi. 
  • Màu đen: Đây là màu sắc thu hút âm khí, khi sơn nhà vệ sinh lại càng làm giảm dương khí, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Thay vì lựa chọn những màu sắc trầm, đen nên lựa chọn màu sắc tươi mới hợp mệnh là nên làm nhất. Ví dụ như, với những nhà tắm thuộc hành thủy: Nên lựa chọn màu trắng hoặc xanh lam,… 

Điều cấm kỵ và cách hóa giải khi đặt hướng nhà vệ sinh sai 

Một số hướng mở cửa nhà vệ sinh không nên sử dụng

Như giải đáp thắc mắc của về vị trí bố trí đưa ra cho bạn một số hướng không nên đặt nhà vệ sinh, ngoài ra còn có một số hướng như: 

  • Cửa nhà vệ sinh hướng ra cửa chính.
  • Cửa nhà vệ sinh đối diện bếp.
  • Cửa nhà vệ sinh đối diện cửa phòng ngủ.

Hướng cửa nhà vệ sinh theo phong thủy không cần thiết phải xem theo tuổi hợp với gia chủ. Chỉ nên xem theo hướng phong thủy.

>>> Xem thêm: Hướng bếp ngược hướng nhà có tốt không theo phong thủy?

Những điều kiêng kỵ  khi bố trí phòng vệ sinh cần tránh 

  • Kiêng kỵ bố trí nhà vệ sinh ở hướng Nam: nhà vệ sinh thuộc mệnh Thủy, hướng Nam là quẻ Ly, trong Ngũ Hành thuộc mệnh Hỏa sẽ gây ức chế hỏa địa và tạo nên bố cục “thủy hỏa bất dung”.
  • Kiêng đặt hướng nhà vệ sinh ở hướng Bắc căn nhà: điều này khiến cho yếu tố Thủy năng tăng cao và gây ra hiện tượng “chìm” (hướng Bắc trong Ngũ Hành thuộc mệnh Thuỷ). Nếu vẫn muốn đặt nhà vệ sinh ở hướng Bắc, bạn có thể trồng cây cao lớn để hấp thụ Mộc năng và đẩy bớt Thủy năng.
  • Kiêng đặt hướng nhà vệ sinh ở hướng Đông Bắc: nguyên nhân bởi trong Ngũ hành, hướng Đông Bắc thuộc hành Thổ, sẽ phá hủy Thủy năng, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình.
  • Kiêng đặt hướng nhà vệ sinh ở hướng Tây Bắc, Tây Nam: hướng Tây Nam do khí năng biến chuyển không ổn định, Thổ Khí sẽ phá huỷ Thuỷ năng, khiến hao tổn sinh lực gia chủ. Còn hướng Tây Bắc, Thuỷ năng sẽ làm hao tổn Kim năng của ngôi nhà, không có lợi cho gia đình bạn
  • Về hướng đặt bồn cầu cùng hướng với căn nhà: tuyệt đối kiêng kỵ vì có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe cho thành viên trong gia đình. Đồng thời, mang lại kết cấu nhà không đẹp mắt.

Hy vọng với những thông tin về “Hướng nhà vệ sinh” mà Phong Thịnh Door mang đến cho bạn sẽ giúp bạn đặt và chính xác nhà vệ sinh hợp với mình. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu có những thắc mắc hoặc tư vấn đặt hàng các loại cửa ngay nhé!

 

5/5 - (1 bình chọn)
0832.608.608 0932.903.903